Điểm khác biệt lớn về trình tự, thủ tục quyết định chủ trươnq đầu tư dự án nhóm B, nhóm C theo Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 và Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14
Để thấy rõ hơn sự khác biệt trong từng bước trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, chúng ta cùng phân tích chi tiết quy định của từng Luật:
1. Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15:
- Lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp giao đơn vị trực thuộc (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc) hoặc Ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp thực hiện.
- Thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thành lập Hội đồng thẩm định hoặc giao đơn vị có chức năng thẩm định.
- Phê duyệt chủ trương đầu tư: Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc cấp mình quản lý.

2. Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14:
- Lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp giao cơ quan chuyên môn hoặc Ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp thực hiện.
- Thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thành lập Hội đồng thẩm định hoặc giao đơn vị có chức năng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đồng thời thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
- Phê duyệt chủ trương đầu tư: Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư.

So sánh:
Bước | Luật 58/2024/QH15 | Luật 39/2019/QH14 |
---|---|---|
Lập báo cáo | Đơn vị trực thuộc/Ủy ban nhân dân cấp dưới | Cơ quan chuyên môn/Ủy ban nhân dân cấp dưới |
Thẩm định | Hội đồng thẩm định/Đơn vị có chức năng | Hội đồng thẩm định/Đơn vị có chức năng |
Phê duyệt | Ủy ban nhân dân các cấp | Hội đồng nhân dân cùng cấp |
Nhận xét:
- Bước Lập: Luật 58 cho phép đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tham gia lập báo cáo, thể hiện sự mở rộng phạm vi chủ thể tham gia.
- Bước Thẩm định: Cơ bản quy định giữa 02 Luật là giống nhau.
- Bước Phê duyệt: Đây là điểm khác biệt lớn nhất, Luật 58 trao thẩm quyền quyết định cho Ủy ban nhân dân, giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, trong khi Luật 39 yêu cầu Ủy ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân quyết định.
Kết luận:
Luật 58/2024/QH15 có những thay đổi đáng kể về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C so với Luật 39/2019/QH14. Việc trao thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân các cấp được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Thank & Best Regards!
Liêm chính học thuật: Khi trích dẫn, chia sẻ thông tin tại các bài viết của tác giả xin vui lòng ghi rõ nguồn. (VD: Theo Phan Việt Hiếu, kiemtoanxaydung.vn)
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & TƯ VẤN QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ [PHAN ANH FIRM]
- [A] Số 204 – 206 Vũ Tông Phan, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
- [E] sotaykiemtoanxaydung@gmail.com / tuvanphananh@gmail.com
- [P & ZALO] 0775.775.266
- Fanpage: SỔ TAY KIỂM TOÁN XÂY DỰNG
- Fanpage: TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & TƯ VẤN QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ
- Nhóm FB: SỔ TAY KIỂM TOÁN XÂY DỰNG
- Nhóm ZALO: QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ
- Nhóm ZALO: QUYẾT TOÁN NỘI DUNG BỒI THƯỜNG
- Nhóm ZALO: LUẬT ĐẤU THẦU 2023
- Nhóm ZALO: LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG 2024
- Trưởng Ban biên tập Diễn đàn KIỂM TOÁN XÂY DỰNG:
- Ông Phan Việt Hiếu – [P& ZALO] 098765.6161