Công trình sử dụng Nguồn chi thường xuyên cơ quan chuyên môn xây dựng có phải kiểm tra công tác nghiệm thu?

Hôm rồi, Ban biên tập có viết và chia sẽ một bài về điểm mới của Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và Nghị định 06/2021/NĐ-CP về việc Không có quy định công trình sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu (So với quy định cũ của Luật Xây dựng 2014 và Nghị định 46/2015/NĐ-CP là phải kiểm tra công tác nghiệm thu đối với “vốn ngân sách Nhà nước” và “vốn Nhà nước ngoài ngân sách”).

Và câu hỏi nhận được rất nhiều đó là Công trình sử dụng Nguồn chi thường xuyên cơ quan chuyên môn xây dựng có phải kiểm tra công tác nghiệm thu?

Đối với vấn đề này, hiện Ban biên tập cũng có văn bản xin hướng dẫn của các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Vì vậy, Ban biên tập xin tiếp tục chia sẽ tiếp chủ đề này như sau:

Theo Khoản 6, Điều 4 của Luật Ngân sách Nhà nước quy định: 

“6. Chi thường xuyên là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm hoạt động của bộ máy nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khác và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của Nhà nước về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.”

Theo Khoản 2, Điều 5, của Luật Ngân sách Nhà nước:

“2. Chi ngân sách nhà nước bao gồm:
a) Chi đầu tư phát triển;
b) Chi dự trữ quốc gia;
c) Chi thường xuyên;
d) Chi trả nợ lãi;
đ) Chi viện trợ;
e) Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, chi thường xuyên là một nhiệm vụ chi độc lập với chi đầu tư phát triển (gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và một số nhiệm vụ chi đầu tư khác theo quy định của pháp luật) nên không thuộc vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước.

Nghĩa là cùng từ ngân sách Nhà nước, nhưng được bố trí ở hai nhiệm vụ chi tương ứng với hai nguồn khác nhau:

  • Chi thường xuyên: là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm hoạt động của bộ máy nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khác và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của Nhà nước về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
  • Chi đầu tư phát triển: là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước, gồm chi đầu tư xây dựng cơ bản và một số nhiệm vụ chi đầu tư khác theo quy định của pháp luật. Chi đầu tư xây dựng cơ bản là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. (Gọi là Vốn đầu tư công – Theo Luật Đầu tư công 2019).

Như vậy, chiếu theo quy định tại Khoản 45, Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng:

“4. Công trình xây dựng thuộc dự án quan trọng quốc gia, công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp; công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng; công trình sử dụng vốn đầu tư công phải được kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình.”

thì cũng như công trình sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công, không có quy định công trình sử dụng Nguồn chi thường xuyên phải được cơ quan chuyên môn xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu (trừ các công trình bắt buộc khác).

Nhấn mạnh thêm:

Các công trình sửa chữa, bảo trì cơ sở vật chất theo quy định của Luật Xây dựng; kinh phí để thực hiện các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất sử dụng nguồn chi thường xuyên nếu “làm thay đổi quy mô, công suất, công năng, kết cấu chịu lực chính” của công trình theo quy định tại Phụ lục X của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP là Công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng thì thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định Luật số 62/2020/QH14 và Nghị định 06/2021/NĐ-CP

Phan Việt Hiếu

Thank & Best Regards!


TRUNG TÂM ĐÀO TẠO & TƯ VẤN KIỂM TOÁN XÂY DỰNG

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *